Cảng Hiệp Phước Nhà Bè và tiềm năng khai thác kinh tế

24/07/2021

Cảng Hiệp Phước Nhà Bè và tiềm năng khai thác kinh tế

Cuối những năm 1990, hệ thống giao thông trong nội đô khá phức tạp khiến các xe tải lớn vận chuyển hàng hóa khó tiếp cận các cảng biển thuộc hệ thống cảng Sài Gòn, gây trở ngại trong việc giao thương hàng hóa. Từ đó, thành phố đề xuất kế hoạch phải xây dựng các cảng mới, trong đó có cảng Hiệp Phước.

Cảng Hiệp Phước nằm ở đâu?

Là một cảng thuộc cụm cảng Sài Gòn, tân cảng Hiệp Phước nằm trên sông Soài Rạp, huyện Nhà Bè, TP.HCM, phục vụ cho hoạt động vận chuyển hàng hóa khu vực TP.HCM và miền Tây Nam Bộ.

Cảng Hiệp Phước Nhà Bè
Cảng Hiệp Phước Nhà Bè.

Hiện nay, cảng Hiệp Phước được coi là một trong những đặc khu cảng biển lớn nhất khu vực Đông Nam Á và trở thành 1 trong 3 chân kiềng vững chãi của khu Nam Sài Gòn, cùng với khu chiết xuất Tân Thuận và khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Tiềm năng khai thác kinh tế của cảng Hiệp Phước

Nâng cấp, cải tạo hàng loạt dự án giao thông quanh khu vực cảng Hiệp Phước

Một trong những vấn đề được ưu tiên giải quyết trong quá trình xây dựng cảng Hiệp phước là nạo vét lòng sông Soài Rạp. Sau khi dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 được hoàn tất, lòng sông Soài Rạp có độ sâu 9m, có thể đón được tàu tải trọng 50.000 tấn (giảm tải). Dự kiến trong tương lai, sông sẽ được nạo sâu đến 12m để có thể đón tàu 70.000 tấn vào cảng. Đồng thời, cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông đường bộ dẫn đến cảng Hiệp Phước, trong đó có tuyến đường Nguyễn Văn Tạo - chạy thẳng xuống khu đô thị Long Hậu, cảng Hiệp Phước. Đường Nguyễn Văn Tạo sẽ mở rộng lên 6-8 làn xe, trải qua cầu Bà Chiêm, đại lộ Nguyễn Văn Linh, kết nối cầu Kênh Tẻ tới đường Nguyễn Hữu Thọ nên có tiềm năng phát triển rất lớn. Có thể nói, mạng lưới giao thông phát triển từ cảng Hiệp Phước khá thuận tiện, tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa dễ dàng hơn.

Ngoài ra, nhiều dự án giao thông trọng điểm gần cảng đều được quan tâm như dự án trục Bắc – Nam với tổng số vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng. Tuyến đường này kéo từ cầu Kênh Tẻ đến cảng Hiệp Phước, rộng 40m. Hay tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Tạo được nâng cấp lên 6 làn xe. Đáng chú ý nhất là tuyến metro số 4 kết nối quận 12 với khu đô thị Hiệp Phước, tuyến đường Lê Văn Lương giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Cần Giuộc (Long An) về trung tâm TP.HCM.

Khu kinh tế trọng điểm của Nam Sài Gòn

Tân cảng Hiệp Phước không đơn thuần là địa điểm phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn là nơi tập trung dịch vụ logistic hoàn hảo và trở thành khu kinh tế trọng điểm phía Nam của thành phố. Các hoạt động thương mại, dịch vụ tại cảng khá đa dạng, bao gồm:

  • Bốc xếp, đóng gói hàng hoá
  • Dịch vụ giao nhận kho bãi
  • Cho thuê phương tiện thiết bị
  • Dịch vụ cung ứng tàu biển
  • Dịch vụ logistics

Đô thị cảng Hiệp Phước

 

Cảng Hiệp Phước được đưa vào quy hoạch đô thị, thuộc Khu đô thị cảng Hiệp phước với tổng với quy mô 3.900ha. Dự án bao gồm khu công nghiệp (1.300ha), khu đô thị (1.354ha) và khu cảng (384,71ha). Đây sẽ là khu đô thị gắn với cảng biển, tạo động lực mở rộng không gian đô thị TP.HCM ra biển dựa trên nguyên tắc là thích ứng với dự báo biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng nhằm mục tiêu phát triển bền vững. Dựa trên nguyên tắc này, hàng loạt các giải pháp cụ thể được đưa ra như hạn chế tối đa việc san lấp kênh rạch, tạo hồ nước, xây dựng đô thị tập trung, làm đê bao, đảm bảo diện tích cây xanh, mặt nước chiếm đến 34% diện tích đô thị.

Dự kiến, khu vực Hiệp Phước sẽ là nơi tập trung của 4 cảng lớn nhất Việt Nam, gồm: cảng container quốc tế SPTC, Tân Cảng Hiệp Phước, cảng Sài Gòn Hiệp Phước, cảng quốc tế Long An, tất cả đều nằm dọc theo sông Soài Rạp. Đi kèm với đó là các ngành công nghiệp, kinh doanh kho bãi, dịch vụ cảng biển...

Khu đô thị Hiệp Phước được phát triển thành khu đô thị mới đa chức năng, mang đặc thù của đô thị ven cảng. Quy hoạch khu đô thị này được thực hiện theo hướng bền vững về các mặt: môi trường, thương mại và xã hội. Cụ thể, khu đô thị này có các phân khu chức năng chính gồm khu nhà ở, công trình công cộng, hệ thống công viên và cây xanh đô thị, công trình điểm nhấn, đường sắt đô thị, hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật... Nơi đây sẽ phát triển bến tàu khách tiêu biểu nhằm phát triển du lịch đường biển và du lịch đường sông. 

Quá trình xây dựng, phát triển khu đô thị Hiệp Phước gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư vào các khu công nghiệp, giai đoạn 2 đầu tư hệ thống cảng đi kèm dịch vụ cảng, giai đoạn 3 phát triển khu đô thị quy mô dân số 200.000 người.

Tương lai của cảng Hiệp Phước Nhà Bè

Cảng Hiệp Phước Nhà Bè trong tương lai sẽ trở thành đặc khu kinh tế quan trọng của khu Nam thành phố nói riêng và của cả TP.HCM nói chung. Với quy mô được mở rộng, nâng cao khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, Cảng Hiệp Phước là đầu mối trung chuyển vùng, có vai trò kết nối đường bộ, đường sắt và đường thủy với đường biển quốc tế.

Theo nhận định, khu vực cảng Hiệp Phước có tiềm năng phát triển to lớn, thu hút lượng lớn lao động trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, điều kiện giao thông kinh tế thuận lợi mà cảng Hiệp Phước cộng với "cú hích" về hạ tầng khiến cho nhiều dự án bất động sản tề tựu về khu vực này, từ dự án đất nền phân lô cho đến dự án căn hộ cao cấp. 

Khánh An (T.H)

Tuyến metro số 4: Tất tần tật những thông tin cần biết

Tin liên quan